Tương lai – Cơ hội – Thách thức cho Ni giới Việt Nam tại hải ngoại

91

  Kính thưa chư Tôn Thiền đức Ni,

Hôm nay, Cali trời đẹp nắng ấm của ngày 26/6/2018 tại Trường hạ Điều Ngự, Đại Tăng và Sư bà Nguyên Thanh sai con vì Đại Tăng mà nêu lên vài ý về Ni giới với đề tài Tương lai – Cơ hội – Thách thức cho Ni giới Việt Nam tại hải ngoại.

I. Quá khứ

Nhìn vào quá khứ, cách đây 2.600 năm, Thánh Tổ Ni Kiều Đàm Di (Đại Ái Đạo) dẫn 500 cung nữ vượt quãng đường rất xa để xin Phật cho xuất gia. Tâm nguyện chí thành, ý chí nghị lực và lòng khát ngưỡng Giới pháp của Người đã làm rúng động trái tim tôn giả A Nan và Ngài đã thiết tha xin Đức Phật cho Nữ giới xuất gia. Căn cứ vào lòng kiên định, bản lĩnh và năng lực của nữ giới, Đức Phật đã đồng ý cho phép người nữ được dự vào hàng ngũ Tăng già và thọ đại giới Tỳ kheo ni với việc trì giữ Bát kỉnh pháp để bảo hộ đời sống thanh tịnh cho Ni đoàn. Đây là cuộc cách mạng mang tầm vóc lịch sử của nhân loại, vì Đức Phật đã đưa nữ giới ngang hàng với nam giới trong một xã hội Ấn độ, nơi mà nữ nhi thường cho chỉ là thế yếu.

Ni giới hôm nay và mãi mãi về sau luôn trân kính và tri ân Tổ Ni Kiều Đàm Di Mẫu, Tôn giả A Nan và đặc biệt niệm ân sâu sắc Đức Thế Tôn Từ phụ đã thương tưởng hàng nữ giới.
Sau khi Ni đoàn được thành lập và sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn khoảng hơn 200 năm, Tỳ kheo ni Tăng Già Mật Đa (Sanghamitta), là con gái của Vua A Dục đã đến Tích Lan và độ cho phu nhân A Nậu La cùng 1.500 người nữ xuất gia. Các Ngài tuần tự chứng quả A la hán… Theo thời gian, qua con đường tơ lụa, Ni đoàn được truyền qua nhiều nước châu Á, Trung Hoa, Việt Nam, rồi đến Hoa Kỳ, cho đến hôm nay, Ni giới chúng ta gặp nhau tại Trường hạ này.

II. Hiện tại

Có thể nói từ những năm mới đây, với sự ủng hộ thúc đẩy của Tăng đoàn, Ni giới đã bắt đầu hợp tác, liên kết sinh hoạt và khởi sắc. Trong mỗi chùa, Ni viện, chư Ni đã thể hiện hạnh nguyện tu tập và công năng hoằng pháp của mình, cụ thể như:

1. Giữ gìn oai nghi tế hạnh;
2. Trì tụng giới Tỳ kheo ni, Thức xoa ma na, Sa di ni mà mình đã thọ trì;
3. Thể hiện tinh thần kính Phật trọng Tăng;
4. Vâng giữ Bát kỉnh pháp;
5. Tụng Kinh, hướng dẫn khóa tu, khóa Thiền trong các Đại lễ Vu lan, Phật đản, Bát quan trai, niệm Phật, giảng dạy… tại bổn tự, các chùa khác và cộng đồng.

Như vậy, Ni giới đang phát huy vai trò của mình đem ánh sáng Phật pháp vào xã hội, thể hiện đức từ bi – trí tuệ và tinh thần tự giác – giác tha của những người con gái của Đức Phật. Với ý chí mạnh mẽ, chư Ni mạnh dạn đứng ra lãnh nhiệm vụ, cùng với chư Tăng chia sẻ gánh nặng Phật sự và đào tạo Tăng tài. Có thể nói, Ni giới đang trong quá trình hoạt động để khởi sắc và để duy trì đạo nghiệp của Đức Từ Phụ. Đây là một điểm son đáng nhớ ghi vào trang sử PGVN tại hải ngoại.

III. Ưu điểm

Ni giới có nhiều ưu điểm để thăng tiến:

1. Giới tính nam nữ, Tăng Ni không làm rào cản trong hạnh nguyện tự giác và giác tha. Nhiều Sư bà, quý Ni trưởng và Ni sư, Sư cô mang thân nữ nhi những vẫn có thể cùng Đại Tăng hoằng pháp lợi sanh và độ rất đông chúng xuất gia và tại gia.
2. Người nữ bản tánh vốn hiền thục, mềm mỏng, dịu dàng, chịu đựng, đảm đang và bền bỉ, nên có thể giúp Ni giới dễ tiếp cận Phật pháp và cảm hóa chúng sanh.
3. Với ý chí mạnh mẽ, cương quyết và tự tin, Ni giới có thể chia sớt gánh nặng với Đại Tăng trong việc nâng đỡ, dìu dắt chư Ni cũng như đào tạo Ni tài để duy trì gia phong của Đức Từ Phụ. Chư Tôn Thiền đức Ni tại hải ngoại như Sư bà Đàm Lựu (Chùa Đức Viên, San Jose, Cali), Sư bà Diệu Từ (Chùa Diệu Quang, Santa Ana, Cali), Sư bà Nguyên Thanh (Chùa An Lạc, San Jose, Cali), Sư bà Diệu Hòa (Chùa Dược Sư, Santa Ana, Cali), Sư bà Giác Hương (Chùa Vạn Hạnh, Settle), Ni sư Như Ngọc (Chùa A Di Đà, Cali), Ni trưởng Giới Châu (Chùa Quang Minh, Colorado), Ni sư Nguyên Thiện (Chùa An Lạc, Indiana), Ni sư Như Phước (Chùa Đức Viên, San Jose, Cali), Ni sư Thanh Lương (Chùa Viên Thông, Texas), Ni sư Tịnh Quang (Chùa Quan Âm, Redlands, Cali)… là những bậc xuất trần thượng sĩ đã cùng với Đại Tăng truyền đăng tục diệm tiếp chúng độ Ni.
4. Quý Sư bà và Ni trưởng thường khuyên chư Ni làm việc phải dành thời gian an tĩnh, hầu củng cố nội lực để ra phụng sự chúng sanh thì sẽ tránh nhiều lỗi lầm và việc làm sẽ trở thành Phật sự.
5. Ni giới nhiều vị đã xóa tan tư tưởng mặc cảm tự ti, không để những tư tưởng “chuyển nữ thành nam” hay áp lực trọng nam khinh nữ của chế độ phong kiến ngày xưa làm chủ lấy mình.
6. Ni giới nhiều vị đã chuyển hóa tư tưởng “an phận thủ thường” (vì cho rằng tất cả đã có chư Tăng, quý Sư bà hay Ni trưởng lo liệu và quyết định) mà nhiều chư Tôn Thiền đức Ni với nhiều nhiệt huyết, tích cực dấn thân trong việc xây dựng và bồi đắp cho Ni đoàn.
Hình ảnh chư Tôn Trưởng lão Ni luôn là những khuôn mẫu mô phạm xuất thế độ sanh cho hàng hậu học Ni giới chúng ta khát ngưỡng và tu học. Sự dấn thân hành đạo, đem Phật pháp vào xã hội tựa như gỗ chiên đàn, khiến hương thơm trí tuệ, tài năng và lòng từ bi của các Ngài đã lan tỏa và đã làm rạng danh cho hàng Thích Nữ nói riêng và Phật giáo nói chung.

IV. Thách thức – Cơ hội

Trong lịch sử nhân loại, đạo Phật là tôn giáo đầu tiên đã đề cập đến sự bình đẳng giữa nam nữ, trong khi đó có nhiều quốc gia ở châu Á hay Trung Đông có xu hướng trọng nam khinh nữ, nên nữ giới thường bị coi nhẹ, đánh giá không cao, ít có ảnh hưởng, không được giữ chức vụ, chỉ lo bếp núc và sai việc vặt… Hoa Kỳ là đất nước nổi tiếng với câu “Lady first” (Phụ nữ là ưu tiên số một), nên Ni giới cũng được ưu tiên đứng lên cùng Đại Tăng, chung xây ngôi nhà Phật pháp.

Tại hải ngoại, Ni giới đang đối diện với hiện tượng tiếp biến văn hóa (acculturation) hay đa văn hóa (multi-culture). Ni đoàn thuần Việt sẽ giảm dần để trở thành một cộng đồng Ni giới pha trộn văn hóa (cultural hybridity) Việt – Mỹ, Việt – Úc, Việt – Đức, Việt – Canada… Như chiếc xe hơi chạy bằng nửa điện, nửa xăng thì gọi là hybridity car. Để tồn tại và phát triển Phật giáo trong cộng đồng đó, Ni giới phải thông thạo ngôn ngữ tiếng Anh và hòa nhập Phật pháp vào văn hóa bản địa.

Được sống và tu học tại đất nước Hoa Kỳ là một phước duyên mà nhiều người mơ đến. Về mặt nâng cao kiến thức, các trường Đại học, Cao đẳng Hoa Kỳ sẵn sàng chu cấp học bổng (financial aids và scholarship) nếu chư Ni chịu khó học và theo đuổi chí nguyện.
Hoa Kỳ là một đất nước tự do, thịnh vượng với nền giáo dục hiện đại và khoa học kỹ thuật tiến bộ. Qua mạng nối kết facebook, internet, chẳng những Phật giáo, tôn giáo mà các ngành khác cũng đang tiến lại gần nhau… đang có xu thế hội nhập quốc tế. Nếu chư Ni biết ứng dụng và thích ứng thì nó sẽ là một công cụ hữu hiệu trong sứ mệnh Hoằng pháp qua online.

Ni giới tại hải ngoại có nhiều thách thức và chông gai trước mắt để tồn tại (dụng công nhiều hơn so với Ni giới Việt Nam tại Việt Nam). Ni giới tại hải ngoại cũng có nhiều cơ hội và tương lai trước mắt nếu chúng ta chịu khó dấn thân, hòa đồng và tìm cách sinh tồn cũng như phát triển.

Ni giới sẽ làm được việc này để phát huy trọn vẹn vai trò của mình, bởi lẽ Ni giới có nhiều ưu điểm: dịu dàng, mềm mỏng, chịu khó, kiên trì, chịu đựng, vượt khó để thành tựu, chân cứng đá mềm, có công mài sắt có ngày nên kim…

Chúng ta không chỉ liên kết với các Ni đang hiện diện tại Trường hạ này để duy trì Giới – Định – Tuệ chung xây ngôi nhà Ni giới, mà chúng ta còn phải có bổn phận liên kết các Ni Hoa Kỳ gốc Việt mà không biết nói tiếng Việt, chỉ biết tiếng Anh. Ni giới phải thuyết pháp bằng tiếng Anh cho thế hệ trẻ Việt – Mỹ, cho người địa phương tới chùa học đạo… Tuy nhiên, để hoàn thành sứ mệnh này, ngoài vốn liếng sinh ngữ (một dụng công mới), Ni giới cần phải có nội lực, công phu tu tập thì khi thuyết pháp sẽ chuyển tải được năng lượng Phật pháp đó đến thính giả. Nếu chỉ cần Anh ngữ, người dân Hoa Kỳ bình thường cũng có thể làm được. Điểm cần ở giảng sư là năng lượng kinh nghiệm, năng lượng tu tập, truyền đạt… và cả ngôn ngữ truyền đạt.

Xin mạn phép đưa ra một ví dụ điển hình. Sakyadhita là Hội Những Người Con Gái của Đức Phật, một liên hội phụ nữ trên khắp thế giới. Một hiệp hội đa văn hóa, không phân biệt màu da, địa vị xã hội, tôn giáo và trình độ giáo dục,… Hội này đã và đang được thế giới biết đến dưới sự lãnh đạo của Ni sư Tsomo, người Hoa Kỳ, tại San Diego. Số thành viên mạng nối của hội hơn cả 10 ngàn người.

Hội Sakyadhita cũng là một mạng nối giữa Ni giới thuộc nhiều hệ phái, nhằm nâng cao: vị trí, vai trò của Ni giới, đẩy mạnh sự hòa hợp của Ni đoàn, thúc đẩy tu tập chuyên sâu Kinh – Luật – Luận, từ thiện xã hội và thúc đẩy nghiên cứu, xuất bản những chủ đề liên quan đến Ni giới. Đây là một mô hình phát triển Ni giới Phật giáo trên toàn thế giới từ nhiều nền văn hóa khác nhau.

Trở lại Ni giới Việt Nam tại hải ngoại, phạm vi Ni giới của chúng ta nhỏ hơn, có thể bước đầu chỉ giới hạn Ni giới trong cùng một Giáo hội, nên nhu cầu đòi hỏi chúng ta sẽ ít hơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thử thách như trên đã trình bày và tạm thời xin đưa ra vài kiến nghị để xây dựng Ni đoàn trong hiện tại và tương lai như sau:

V. Đề nghị tương lai

1. Vâng giữ Bát kỉnh pháp vì đây là một phương cách tuyệt vời để nâng cao, tăng trưởng giá trị của một vị Ni đạo hạnh. Chư Tăng hay quý Phật tử nhìn vào cốt cách khiêm cung của một vị Ni sẽ phát sanh thêm lòng kính trọng và điều phục được tâm của người đối diện.
2. Tinh thần “tôn sư trọng đạo” cần được nâng cao trong hàng ngũ Ni giới.
3. Nghiêm thân tiến đạo tu học, giữ gìn oai nghi giới luật và phép tắc của Thiền môn.
4. Nửa tháng tụng giới luân phiên ở mỗi chùa trong địa phương.
5. Tổ chức khóa chuyên sâu về Kinh, khóa tu, khóa niệm Phật.
6. Tổ chức lớp bồi dưỡng luật cho chư Ni.
7. Quý Sư bà và chư Ni lãnh đạo với kiến thức cao rộng, đạo hạnh thâm sâu, nên kêu gọi và thúc đẩy Ni giới, đứng lên, dấn thân, từ bỏ tư tưởng mặc cảm tự ti, cách sống khép kín để hòa cùng đại cuộc, cùng với chư Tăng chung xây ngôi nhà PGVN tại hải ngoại, để đóng góp cho Phật giáo hay cụ thể Giáo hội có nhiều điểm son tốt đẹp.
8. Giáo hội và quý Ni trưởng cần có đối sách kịp thời trong việc sử dụng nhân tài một cách hợp lý, để tất cả chư Ni thấy được trọng trách của mình đối với Phật pháp. Ni giới nên thực hiện chí nguyện, phát huy vai trò và nhiệm vụ trong các lãnh vực mà đất nước Hoa Kỳ hay nói chính xác cộng đồng Việt – Mỹ đang mong muốn Ni giới chúng ta đóng góp.
7. Khuyến khích truyền cảm hứng để chư Ni nghiên cứu và sáng tác, viết về cách hướng dẫn của Đức Phật đối với Ni giới, công đức của chư Tôn thạc đức Ni đối với xã hội và đời sống Tu viện… để thế giới biết đến vai trò, hiện hữu và sự đóng góp của Ni giới.
8. Có nhiều điều kiện phát triển vì nhiều website (như www.huongsentemple.com của chùa Hương Sen, Perris, Cali) sẵn sàng đăng tải và chờ đợi các sáng tác của Ni giới. Các Tổng vụ Ni bộ nên tạo một website cho Ni giới Việt Nam tại hải ngoại, đặc biệt cho các sinh hoạt của Ni giới.
9. Tạo một mạng xã hội liên kết chư Ni với nhau, đặc biệt các Ni trẻ có nhiệt huyết dấn thân… thăm hỏi, tương thân, tương trợ, tôn trọng lẫn nhau và chia sẻ các hoạt động Phật sự giữa các chùa với nhau (chưa dám nói đến toàn cầu, chỉ dám nói đến các Ni cùng chung Giáo hội, cùng chung lý tưởng và ý thức hệ). Tăng cường sự tương tác hoằng pháp qua mạng giữa Ni giới và Phật tử. Điều này giúp trình độ Phật pháp và ứng dụng Phật pháp trong xã hội sẽ được nâng cao trong Ni giới.
10. Nên có các khóa hành trì bằng tiếng Anh, tạo thư viện Kinh sách trực tuyến, hướng dẫn và truyền tải thông tin tu học online. Không ngừng đổi mới và hiện đại hóa phương cách hoằng pháp cho phù hợp với đất nước Hoa Kỳ.
11. Tham gia kiến thức thế học như văn hóa, công nghệ, vi tính, y tế, xã hội, pháp luật… nâng cao nội và ngoại điển.
12. Đào tạo Ni giới giàu năng lượng tu tập, có kinh nghiệm trong hành trì, giảng dạy trong và ngoài nước, trong và ngoài bổn tự, thuyết trình một cách mạch lạc và sâu sắc, để trở thành những giáo phẩm, những lãnh đạo sáng ngời của Phật giáo.
Thúc đẩy sự phát triển của Ni giới tại hải ngoại, địa phương và đất nước mà Phật đã bổ xứ theo nhân duyên của mỗi chúng ta để Ni giới có thể phát huy vai trò của mình mà Đức Phật, chư Tổ và Giáo hội đã kỳ vọng.

Theo Dr. Christie trong cuốn When Buddhist Women Meet (Taiwain University, 2000) trên thế giới hiện nay có hơn 300 triệu nữ Phật giáo. Đó là một lực lượng hùng hậu để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn. Nếu các phụ nữ này đoàn kết lại, không tách rời xã hội, trong hoạt động xã hội từ bi và môi trường tu tập đạo hạnh thì họ có thể trở thành một lực lượng quan trọng cho sự biến đổi toàn cầu.

Với sự lớn mạnh và những giá trị của Ni bộ, Ni giới sẽ là những nhân tố tích cực đóng góp cho những thành đạt của PGVN tại hải ngoại. Ni giới đóng một vai trò quan trọng cùng với chư Tăng xây dựng một xã hội Phật giáo Hoa Kỳ – Việt tốt đẹp. Bằng cách này, Ni giới đã, đang và sẽ xây dựng chỗ đứng của mình trong lòng xã hội Việt – Hoa Kỳ và sẽ là một sự kết nối tích cực ở cấp độ toàn cầu để nuôi dưỡng tâm linh vì lợi ích của tất cả trên toàn thế giới.

TKN. Giới Hương

Ba thuyết trình viên từ trái sang phải:
Sư cô Nhật Hạnh, Sư bà Nguyên Thanh và Ni sư Giới Hương