Quan Âm Tịnh xá Nhịp cầu kết nối Phật giáo Hoa Tông

45

 Không biết từ bao giờ, Khu phố người Hoa, hay còn gọi là Chợ Lớn, nằm chủ yếu tại khu vực Quận 5, Quận 11 và một phần Quận 6 của Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây tập trung nhiều nét văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của người Hoa mà chủ yếu là người Triều Châu, Phúc Kiến, nhờ vậy đã tạo nên mảng màu sắc hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của Hòn ngọc viễn Đông, là một nét chấm phá độc đáo ở Sài Gòn. Người Hoa tại Sài Gòn đều là những người xa xứ, nên người Hoa tại Sài Gòn lập nhiều đền thờ, chùa miếu như chùa Bà Thiên Hậu, Hội quán Nghĩa An, Hội quán Ôn Lăng, Đình Minh Hương Gia Thạnh… để làm nơi gặp gỡ, đồng thời thờ cúng tổ tiên tại quê nhà. Song song đo,́ vào những năm 1930, số người Hoa theo đạo Phật, sống và sinh hoạt theo từng chùa, từng nhóm chưa có tổ chức Giáo hội, các chùa thời bấy giờ là các hội quán của người Hoa, chưa có ngôi chùa Phật giáo. Đến năm 1945, Hòa thượng (HT) Thống Lương và HT. Thanh Thuyền vận động xây dựng chùa Phổ Đà Sơn (quận 6), đây là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên của nhóm người Hoa di dân vào Việt Nam. Những năm sau đó, các vị Tăng sĩ ở Trung Hoa đã lần lượt sang Việt Nam và bắt đầu xây dựng các ngôi chùa Hoa tại Sài Gòn – Chợ Lớn như: chùa Quan Âm, chùa Từ Ân (quận 11), chùa Hoa Nghiêm (quận Bình Thạnh), chùa Vạn Phật (quận 5), chùa Thảo Đường (quận 6). Trong đó không thể không kể đến Quan Âm Tịnh xá ở đường Trần Phú (quận 5) do Hòa thượng Thích Minh Bổn khai sơn vào năm 1972.

Trải qua năm tháng bào mòn, tàn phá của chiến tranh, tín đồ Phật tử ngày một đông, tự viện cũ tại số 415/28 đường Trần Phú phường 7 quận 5 (tầng 1 của chung cư) nhưng phần nào cũng mất đi phần trang nghiêm nơi thờ tự và không thể đáp ứng nhu cầu lễ bái của Phật tử ngày càng đông. Vào năm 2013, hội đủ duyên lành, đông đảo Phật tử gần xa đã phát tâm, quyên góp cùng mua đất tại số 2 đường Bà Triệu, phường 12, quận 5.


Ngôi Tam Bảo đã được hình thành khang trang, uy nghiêm với Chánh điện Quan Âm ở tầng 2 và Điện Dược Sư ở tầng 4. Tầng trệt là nơi Phật tử gửi gắm bài vị cửu Huyền.

Từ khi khai sơn đến nay chùa đã trải qua 4 đời trụ trì: Hòa thượng Thích Minh Bổn, Hòa thượng Thích Ngộ Chơn, Ni sư Thích Nữ Tuệ Độ, và Trụ trì đương nhiệm Ni sư Thích Nữ Chấn Nhân.

Ni sư Thích Chấn Tịnh (Ngộ Tịnh), Giám viện Quan Âm Tịnh xá,

Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, tịnh xá vẫn lấy công tác từ thiện giúp đời là mục tiêu lâu dài của tịnh xá. Làm việc thiện không cần bạn phải đóng góp số tiền lớn. Chúng ta hãy sống như cách của đom đóm, được một phần nhiệt lượng phát ra một phần ánh sáng. Đối tượng nhận trợ cấp không dừng lại ở phạm vi Phật tử Hoa tông, mà còn mở rộng ra cho những ai thật sự khó khăn với nhiều hình thức, như hỗ trợ người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi khuyết tật, hỗ trợ áo quan, cứu trợ nạn nhân thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa…

“Chúng tôi hiểu được nguồn kinh phí này đều đến từ lòng từ thiện của các Phật tử, nên vô cùng trân trọng nó dù chỉ là 1 đồng và sử dụng một cách hợp lý, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.” Lý tưởng “Lá lành đùm lá rách” của Tịnh xá đã toát lên hàm ý sâu xa của hai chữ “từ bi”.

Nguyện đem tình yêu thương trải khắp cõi Ta Bà, để ánh sáng từ bi chiếu sáng mọi ngõ ngách xã hội, sưởi ấm những tâm hồn chúng sinh đang gặp cảnh khó khăn, như 12 thiện nguyện của Đức Quán Âm Bồ tát mà Tịnh xá đang thực hiện, cũng chính là tâm niệm của vị Ni sư Thích Chấn Tịnh (Ngộ Tịnh), Giám viện Quan Âm Tịnh xá, một vị Ni sư thân thiết với Phật tử cũng như độc giả Đặc san Hoa Đàm, một lá cờ đầu trong các công tác từ thiện của Ni giới nói chung, Đặc san Hoa Đàm nói riêng.

Vân Phàm